VÀNG CỦA TÔI

GIA ĐÌNH MÌNH MÃI THẾ NÀY NHÉ

Photobucket

ÂM LỊCH VỀ TẾT VỚI GIA ĐÌNH

TRỜI BAN HAY DO TA?

Tài nguyên dạy học

Ảnh ngẫu nhiên

Quocnamevn.bmp Flash_thiep_272.swf Huyen_Thoai_Ho_Nui_Coc__Thanh_Hoa.mp3 20_10_I.swf 165.jpg A.swf Thay_co_cho_em_mua_xuan1.swf Bay_giua_ngan_ha.swf BAI_HAT_HAY.swf 3DTinh_co_gap_lai_nhau.swf Ngay_tet_que_em_may_trang.mp3 Lovedv8.swf Swf2avi_002.flv Thuyen_va_bien.swf Phat_Nhu_Lai.gif YouTube__bo_tat_thi_hien.flv Tieng_hat_giua_rung_pac_bo1.swf Duong_Ve_Bac_Kan__Thanh_Hien_NCT_66633967341227031250.flv Tang_ban_net.swf

Hỗ trợ trực tuyến

  • (DT:0985974941)

AI BÁO NÀO
BÁO MỚI ĐÂY

TÔI VÀ BẠN CÙNG CƯỜI QUYÊN ĐI ÂU LO

XEM NGÀY CÁI ĐÃ

NGHE NHẠC BẠN NHÉ

Điều tra ý kiến

cuộc sống còn sự công bằng không?
còn
rất ít
không có đâu
50% mà thôi
thạch sanh giờ ít lí thông nhiều

HÂN HẠNH ĐÓN TIẾP

0 khách và 0 thành viên

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • HOA DÀNH TẶNG BẠN

    Click vào bông hoa để về đầu trang

    Chào mừng quý vị đến với website của Nguyễn Thị Quyên BK

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Tiết 87 - Thêm trạng ngữ cho câu ( tiết 1)

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Lê Bảy - THCS Nguyễn Thiện Thuật
    Người gửi: Lê Văn Bẩy (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:17' 18-06-2012
    Dung lượng: 2.2 MB
    Số lượt tải: 122
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 87
    THêm trạng ngữ cho câu
    GV : Lê Văn Bảy
    Tiết 87: Thêm trạng ngữ cho câu
    I. Đặc điểm của trạng ngữ:
    1/ Ví dụ:
    a/ Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà,
    dựng cửa, vỡ ruộng khai hoang. Tre ăn ở với người, đời đời, kiếp kiếp.[...]

    Tre với người như thế đã mấy nghìn năm. Một thế kỉ “văn minh”, “khai hoá” của thực dân cũng không làm ra được tấc sắt.Tre vẫn phải còn vất vả mãi với người. Cối xay tre nặng nề quay, từ bao đời nay, xay nắm thóc.

    b/ Nhanh như cắt, rùa há miệng đớp lấy thanh gươm và lặn xuống nước.
    c/ Vì mưa, em không đi chơi tết.

    d/ Chúng em học tập chăm ngoan, để vui lòng cha mẹ.
    TN chỉ nơi chốn
    TN chỉ thời gian
    TN chỉ thời gian
    TN chỉ thời gian
    TN chỉ cách thức
    TN chỉ nguyên nhân
    TN chỉ mục đích
    Có thể chuyển các câu trên sang những vị trí nào trong câu?
    a) Dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng khai hoang.
    Người dân cày Việt Nam, dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời, dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng khai hoang.
    Người dân cày Việt Nam dựng nhà, dựng cửa, vỡ ruộng khai hoang, dưới bóng tre xanh, đã từ lâu đời
    b) Tre ăn ở với người, đời đời, kiếp kiếp.
    Đời đời, kiếp kiếp tre ăn ở với người
    Tre đời đời, kiếp kiếp ăn ở với người
    c) Côí xay tre nặng nề quay, từ nghìn đời nay, xay nắm thóc.
    Từ nghìn đời nay, cối xay tre nặng nề quay, xay nắm thóc
    Cối xay tre nặng nề quay xay nắm thóc từ nghìn đời nay

    Ghi nhớ:
    * Về ý nghĩa: Trạng ngữ là thành phần phụ được thêm vào câu để xác định thời gian, nơi chốn, nguyên nhân, mục đích, phương tiện, cách thức diễn ra sự việc nêu trong câu.
    * Về hình thức:
    - Trạng ngữ có thể đứng ở đầu câu, cuối câu hay giữa câu.
    - Giữa trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ thường có một quãng nghỉ khi nói hoặc dấu phẩy khi viết.
    Bài tập bổ sung: Hoạt động cá nhân
    Thêm trạng ngữ chỉ thời gian, nơi chốn, cách thức, mục đích cho câu sau.
    Các bạn học sinh không xả rác bừa bãi.
    Có thể thêm các trạng ngữ cho câu trên như sau.
    Trong năm học này, để bảo vệ môi trường sạch đẹp,
    với ý thức tự giác, các bạn học sinh, ở trường
    Chu Văn An, không xả rác bừa bãi.
    TN chỉ thời gian
    TN chỉ mục đích
    TN chỉ cách thức
    TN chỉ nơi chốn
    Bài tập 1: Trong các câu sau đây, câu nào có cụm từ mùa xuân làm trạng ngữ? Những câu còn lại cụm từ mùa xuân đóng vai trò gì?

    a/ Mùa xuân của tôi- mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của Hà Nội- là mùa xuân có mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh. (Vũ Bằng)
    b/ Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim ríu rít.
    (Vũ Tú Nam)
    c/ Tự nhiên như thế ai cũng chuộng mùa xuân.
    (Vũ Bằng)
    d/ Mùa xuân! Mỗi khi hoạ mi tung ra những tiếng hót vang lừng, mọi vật như có sự đổi thay kì diệu.
    (Võ Quảng)
    II. Luyện Tập
    a/ Mùa xuân của tôi- mùa xuân Bắc Việt, mùa xuân của
    Hà Nội- là mùa xuân có mưa riêu riêu, gió lành lạnh, có tiếng
    nhạn kêu trong đêm xanh.

    b/ Mùa xuân, cây gạo gọi đến bao nhiêu là chim ríu rít.
    c/ Tự nhiên như thế ai cũng chuộng mùa xuân.
    d/ Mùa xuân! Mỗi khi hoạ mi tung ra những tiếng hót
    vang lừng, mọi vật như có sự đổi thay kì diệu.
    Câu (b) cụm từ mùa xuân làm Trạng ngữ
    Bài tập1: Đáp án
    1
    2
    3
    4
    +Cụm từ mùa xuân ở vị trí (2) và (3) thuộc bộ phận phụ chú cho
    chủ ngữ.
    + cụm từ mùa xuân ở vị trí(4) làm vị ngữ.
    + Cụm từ mùa xuân ở vị trí (1) làm chủ ngữ.
    Câu(a):
    Câu(c) Cụm từ mùa xuân làm phụ ngữ cho cụm động từ.
    Câu (d) cụm từ mùa xuân là câu đặc biệt.
    Bài tập 2
    Gạch dưới các trạng ngữ có trong các đoạn tríchvà cho biết ý nghĩa của các trạng ngữ đó.
    a/ Cơn gió mùa hạ lướt qua vừng sen trên hồ, như báo trước
    mùa về của một thức quà thanh nhã và tinh khiết.Các bạn có
    ngửi thấy, khi đi qua những cánh đồng xanh, mà hạt thóc nếp
    đầu tiên làm trĩu thân lúa còn tươi, ngửi thấy mùi thơm của
    bông lúa non không? (Thạch Lam)



    b/ Chúng ta có thể khẳng định rằng: cấu tạo của tiếng Việt, với khả năng thích ứng với hoàn cảnh lịch sử như chúng ta
    nói trên đây, là một chứng cớ khá rõ về sức sống của nó.
    (Đặng Thai Mai)
    TN cách thức
    TN thời gian
    TN cách thức
    TN cách thức
    CÙNG CHƠI TRÒ CHƠI
    CÂU 1
    1/ Đặt câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn, phù hợp với ảnh dưới:
    2/ Thêm trạng ngữ thích hợp vào dấu (...) ở câu sau:
    Cảnh sông Hương,....,mới đẹp làm sao!
    3/ Thêm trạng ngữ chỉ phương tiện cho câu sau đây:
    Hôm nay, ba mình đi Hà nội.
    4/ Xác định trạng ngữ của câu sau và cho biết ý nghĩa của nó.
    Mỗi ngày cố gắng thuộc mười từ tiếng Anh và bây giờ, tôi đã có vốn tiếng Anh kha khá.
    Câu 5: Tìm trong đoạn văn sau:câu rút gọn, câu đặc biệt,
    câu có trạng ngữ.
    Ồ, đẹp quá! Cảnh bình minh thật tuyệt vời. Mặt trời, từ từ, nhú lên khỏi
    mặt biển. Tròn trĩnh như một quả trứng hồng.
    Câu đặc biệt
    Câu có TN
    Câu rút gọn chủ ngữ
    Bài tập về nhà:

    Viết đoạn văn (5 đến 7 câu) có sử dụng câu có trạng ngữ và các dạng câu đã học.
    Chủ đề: Tả quê hương khi mùa xuân về.

    Avatar

    TVM tặng em nhé !

    Avatar

    TVM mong được giao lưu.

    357

    Avatar

    thay co oi cho e hoi ho so hop dong nop vao thang may ah;

    Avatar

    thay co oi cho e hoi ho so hop dong nop vao thang may ah;Mỉm cười

    Avatar

    Hữu Thìn thăm chủ nhà, mong chủ nhà ghé thăm góp ý và giúp đỡ trang của trường tôi 

    http://violet.vn/th-hongha-hanoi/ sớm đổi tên miền con, cảm ơn nhiều...

    Avatar

    TVM ghé thăm, chúc cô nhiều niềm vui, mong được giao lưu học hỏi cùng cô, mời cô ghé thăm http://damdaibk78.violet.vn/

    fd

    Avatar

    TVM gia nhập trang. Rất hân hạnh được giao lưu cùng quý thầy cô tại http://dokhachien.violet.vn

     
    Gửi ý kiến

    HÃY KHÁM PHÁ DI TÍCH QUỐC GIA HỒ BA BỂ QUÊ TÔI

    CÁC BẠN CÓ ĐỰ ĐỊNH ĐI HỒ BA BỂ
    HÃY XEM LƯỢC ĐỒ TẠI ĐÂY NHÉ HÂN HẠNH ĐƯỢC ĐÓN TIẾP

    TRO CHƠI KiM CƯƠNG*bạn clic vao PLAY SIMPE hoăc PALAY TIMED để bắt
    đầu chơi chúc các bạn vui vẻ